ประชุมขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 ล่ม กรรมการฝ่ายนายจ้างไม่มาตามนัด - Thai News

ประชุมขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 ล่ม กรรมการฝ่ายนายจ้างไม่มาตามนัด

เมื่อวันที่ 16 กันยายน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 เป็นประธานการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ครั้งที่ 8/2567 ที่กระทรวงแรงงาน เพื่อให้คณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง

ฝ่ายละ 5 คน รวม 15 คน พิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามแนวนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ในบางประเภทกิจการทั่วประเทศ ซึ่งจะให้มีผลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานัดหมายประชุม 13.30 น. ปรากฏว่า มีเพียงกรรมการฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายลูกจ้างเท่านั้นที่เข้าร่วมประชุม ขณะที่กรรมการฝ่ายนายจ้าง รวม 5 คน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

สำหรับกรรมการฝ่ายนายจ้างที่ไม่เข้าร่วม ประกอบด้วย 1.น.ส.ศุภานัน ปลอดเหตุ 2.นายณัฏฐกิตติ์ เขตตระการ 3.นายอรรถยุทธ ลียะวณิช 4.นายเนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย และ 5.นายชัยยันต์ เจริญโชคทวี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการประชุมคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ที่ได้มีการประชุมพิจารณาตัวเลขการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ครั้งที่ 3 ของปี 2567 ซึ่งเป็นการพิจารณาจากตัวเลขที่ได้ให้แต่ละจังหวัดนำเสนอมาก่อนหน้านี้ ปรากฏว่ามีถึง 22 จังหวัด ที่ไม่เสนอตัวเลขหรือไม่ประสงค์ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คิดเป็นร้อยละ 28.57 ของจังหวัดทั้งหมด

โดยจังหวัดที่มีมติเป็นเอกฉันท์ จำนวน 18 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี พัทลุง กระบี่ พังงา นราธิวาส ปัตตานี หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ แม่ฮ่องสอน น่าน และ นครสวรรค์ ส่วนจังหวัดที่มติไม่เป็นเอกฉันท์ จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ ลำปาง

Related Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *